สาระน่ารู้ เกี่ยวกับประกันคุ้มครองผู้เจ็บป่วย จากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

เป็นที่ทราบกันดีว่าข่าวการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยนั้น เกิดการแพร่ระบาดไปทั่วประเทศ ส่งผลให้ประชาชนคนไทยทุกคนเกิดความหวาดกลัวกับเชื้อไวรัสตัวนี้เป็นอย่างมาก เป็นเหตุให้เกิดความตื่นตัวอย่างมาก ซึ่งหลายๆบริษัทประกันภัยก็ได้มีการออกขายกรมธรรม์คุ้มครองผู้ติดเชื้อจากไวรัสดังกล่าว ซึ่งให้ความคุ้มครองหลายอย่างตามเงื่อนไขของที่แต่ละบริษัทประกันภัยได้กำหนดขึ้น แบ่งออกเป็นข้อๆดังนี้

  1. คุ้มครองในส่วนของค่ารักษาพยาบาล ให้ความคุ้มครองแบบจ่ายตามความเป็นจริง
  2. ค่าชดเชยรายวันกรณีที่พักรักษาตัวในโรงพยาบาลสาเหตุเกิดจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้ความคุ้มครองแบบจ่ายตามความเป็นจริง
  3. ค่าคุ้มครองเมื่ออยู่ในภาวะโคม่าหรือเสียชีวิตจากการติดเชื้อ เป็นการจ่ายเป็นเงินก้อนตามสัญญาที่ตกลงกันไว้
  4. คุ้มครองค่าใช้จ่ายแบบเหมาจ่ายเมื่อตรวจเจอเชื้อครั้งแรก เป็นการจ่ายเป็นเงินก้อนตามสัญญาที่ตกลงกันไว้

ซึ่งรายละเอียดในสัญญานั้นจะมีการกำหนดข้อห้ามต่างๆที่บริษัทประกันภัยมีสิทธิ์ปฏิเสธความรับผิดชอบตามสัญญาได้ ซึ่งตรงส่วนนี้ทุกๆท่านต้องศึกษาเงื่อนไขของสัญญาก่อนการซื้อกรมธรรม์ให้ดี เช่น

  1. การติดเชื้อหรือเจ็บป่วยจากการติดเชื่อมาก่อนการทำประกันภัย – โดยที่ลูกค้าทราบดีอยู่แล้ว แต่ก็ยังมาทำประกันภัย ซึ่งในส่วนนี้ถ้าบริษัทประกันภัยสามารถพิสูจน์ได้ว่า ทางลูกค้ามีเจตนาโดยมิชอบ ทางบริษัทประกันภัยก็มีสิทธิ์ปฏิเสธที่จะไม่จ่ายเงินเอาประกันภัยตามเงื่อนไขในสัญญาได้
  2. การติดเชื้อในช่วงระยะเวลารอคอย – ซึ่งกรมธรรม์บางฉบับของบริษัทประกันภัยที่ออกมาขายในปัจจุบัน บางบริษัทจะมีการกำหนดระยะเวลารอคอยไว้ ซึ่งระยะเวลารอคอย นั้นทั่วๆไปจะกำหนดไว้ 14 วัน หลังจากวันที่เราทำสัญญาลงวันคุ้มครองไว้ในกรมธรรม์ ซึ่งถ้าเกิดว่าทางผู้เอาประกันภัยเกิดติดเชื้อขึ้นมาภาย 14 วันที่กำหนดนี้ ทางบริษัทประกันภัยก็จะไม่คุ้มครองตามสัญญาให้ ซึ่งถือเป็นเงื่อนไขสำคัญที่ทางผู้ซื้อต้องตรวจสอบ และบริษัทประกันภัยมีหน้าที่ต้องแจ้งให้ผู้จะซื้อกรมธรรม์ทราบก่อนทุกครั้ง
  3. การใช้สิทธิโดยไม่สุจริต – ซึ่งจากข่าวที่เกิดขึ้นขอยกตัวอย่างในกรณีที่จะมีผู้เอาประกันภัย ทำประกันภัยไว้หลายเล่มกรมธรรม์กับหลายๆบริษัทประกันภัย โดยมีเจตนาที่จะเคลมประกันภัยทุกเล่ม โดยการที่มีเจตนาที่จะยอมไปหาเชื้อเพื่อทำการติดเชื้อ เพื่อหวังที่จะเอาเงินประกันภัยที่ทำไว้กับบริษัทประกันภัยในทุกๆเล่มที่ได้ทำไว้ ซึ่งถือเป็นเจตนาที่ไม่สุจริต เป็นเหตุให้ได้มาซึ่งสิทธิที่ไม่สุจริต ถ้าบริษัทประกันภัยสืบทราบได้ว่าผู้เอาประกันภัยมีเจตนาดังกล่าว บริษัทประกันภัยก็สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบตามกรมธรรม์นี้ได้

โดยสิ่งต่างๆเหล่านี้ทุกๆท่านต้องศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนการตัดสินใจในการทำประกันภัย ศึกษาข้อยกเว้นต่างๆให้ถี่ถ้วน กรมธรรม์ทุกฉบับออกมามีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเยียวยาให้ฝ่ายผู้เอาประกันภัยเสียหายกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างน้อยที่สุด วัตถุประสงค์ของประกันภัยทุกประเภทไม่ได้มีเพื่อหากำไรให้กับผู้ซื้อ ผู้ซื้อทุกๆท่านต้องใช้สิทธิที่มีอยู่ของผู้เอาประกันภัยโดยสุจริตเช่นกัน